Sort by
Sort by

เด็กๆ กับการทำอาหาร

เด็กๆ กับการทำอาหาร
ห้าสาเหตุที่ควรให้ลูกๆ ได้ทำอาหาร
  1. หยิบมือ เพื่อการเปิดใจให้กว้าง ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่าเด็กๆ จะกล้าลองอาหารใหม่ๆ ได้มากกว่าถ้าหากพวกเขาได้มีส่วนร่วมในการเตรียมอาหารจานนั้น แม้ว่าจะเป็นเด็กที่จู้จี้เรื่องกินมากที่สุดก็ยังรู้สึกดีกับอาหารที่พวกเขาได้ทำ และอยากจะลองกินอาหารจานเด็ดของพวกเขา
  2. กำเล็กๆ เพื่อโภชนาการที่ดี การได้ทำอาหารตั้งแต่อายุยังน้อยช่วยสร้างนิสัยการรับประทานอาหารที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากลูกของคุณใช้ส่วนผสมที่ดีมีประโยชน์มาทำอาหาร การเตรียมส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพให้พร้อมสำหรับการทำอาหารเป็นสิ่งสำคัญมาก ทั้งผักและผลไม้สด สมุนไพร และธัญพืชไม่ขัดสี
  3. ถ้วยกับความทรงจำดีๆ การชักชวนให้ลูกๆ ได้ช่วยคุณทำอาหารนั้นจะส่งเสริมการทำงานแบบเป็นทีม ช่วยให้ทำอาหารเย็นเสร็จเร็วขึ้น และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือสร้างความทรงจำดีๆ ของครอบครัว ลองนึกถึงเวลาที่คุณแม่เผลอใช้น้ำตาลแทนเกลือใส่ในซอสมะเขือเทศดูสิ
  4. ช้อนโต๊ะ ต่อยอดความรู้ เด็กจะได้เรียนรู้วิชาต่างๆ ผ่านทางการทำอาหาร
       - เลข: การทำตามสูตรจะช่วยให้เด็กๆ คุ้นเคยกับมาตราชั่ง ตวง วัดที่แตกต่างกัน
       - ภาษา: การทำอาหารช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ อย่างการหั่นเป็นลูกเต๋า พับ และตัดแบ่งเป็นส่วนๆ
       - วิทยาศาสตร์: การได้ทดลองใช้วัตถุดิบแปลกใหม่และการค้นพบรสชาติใหม่ๆ ที่เสริมซึ่งกันและกัน ช่วยให้เด็กๆ ได้ฝึกฝนทักษะด้านวิทยาศาสตร์ไปในตัว
       - ประวัติศาสตร์/ ภูมิศาสตร์: ทุกครอบครัวต่างก็มีสูตรอาหารเด็ดประจำตระกูลที่มีเรื่องราวและต้นกำเนิดน่าสนใจ การเล่าเรื่องราวของสูตรอาหาร ประจำครอบครัวให้ลูกๆ ได้ฟังก็เป็นการทำให้อาหารจานนั้นมีความหมายพิเศษยิ่งขึ้น
  5. ช้อนโต๊ะ เติมความภาคภูมิใจ: ในขณะที่คุณกำลังทำอาหาร ลงมอบหมายหน้าที่ให้กับลูกๆ ได้ทำ ไม่ว่าจะเป็นแค่การคนส่วนผสมต่างๆ เข้าด้วยกันเบาๆ หรือช่วยตกแต่งคุกกี้ ลูกของคุณจะได้รับอิสระ ซึ่งช่วยสร้างความภาคภูมิใจในตัวเองให้กับลูกได้